Phân tích game: Shrapnel – Beegara

[ad_1]

1. Điểm nổi bật của Shrapnel

  • Shrapnel hướng đến mục tiêu xây dựng một tựa game extraction-based FPS, cho phép game thủ sử dụng súng hay trang bị NFT của mình để chiến đấu trong chế độ săn kho báu đầy kịch tính để giành lấy những chiến lợi phẩm có giá trị cao (lấy cảm hứng từ các tựa game thành công trước đó như Escape from Tarkov và Dark Zone Mode của The Division).
  • Các vật phẩm tư phụ, skin vật phẩm, bản đồ và các chế độ chơi đều có thể tùy chỉnh và được mint dưới dạng các NFT thông qua công cụ Shrapnel UGC được xây dựng trên Unreal Engine 5. Đây là tính năng cốt lõi, cho phép Shrapnel thu hút được đa dạng các đối tượng người dùng bao gồm người chơi, nhà tạo lập, người quản lý và các nhà đầu tư.
  • Shrapnel sẽ được triển khai trên mạng Avalanche Subnet, giúp trò chơi đảm bảo được khả năng vận hành vượt bậc thông qua độ trễ tức thời, khả năng tương thích EVM, chất lượng đồ họa AAA và tối ưu tốc độ giao dịch vật phẩm, mang đến một trải nghiệm chất lượng cao cho người dùng.
  • Shrapnel áp dụng mô hình kinh tế đơn token. Token SHARP của dự án sẽ giảm thiểu được áp lực bán do chỉ những bản đồ hay vật phẩm phổ biến do người chơi tạo ra mới tạo ra thêm các phần thưởng cho người dùng stake token SHRAP. Nếu cơ chế sáng tạo nội dung được triển khai một cách tối ưu bên cạnh một cơ sở người dùng đủ lớn, Shrapnel có thể đạt được sự cân bằng giữa cung và cầu đối với token SHRAP.
  • Về mặt Cộng đồng, Shrapnel có 21.800 người theo dõi trên Twitter, 25.000 thành viên trên Discord và 508 thành viên trên nền tảng Telegram.
  • Neon, studio đứng sau dự án Shrapnel, đã huy động thành công tổng số vốn đạt 17,5 triệu USD từ các quỹ đầu tư nổi tiếng trong ngành công nghiệp trò chơi điện tử và công nghệ blockchain bao gồm Griffin Gaming Partners, Polychain Capital, Forte, Razor, Dragonfly Capital, DeFiance Capital, Three Arrows Capital, Avalanche, Sfermion, Mechanism Capital, Merit Circle, Spartan, Overwolf, v.v.
  • Shrapnel sở hữu một đội ngũ toàn sao từng đoạt giải BAFTA và Emmy, những cá nhân trước đây đã góp phần tạo nên thành công của các tên tuổi nổi tiếng bao gồm HALO, Call of Duty, Star Wars, Hawken, Skylenders, v.v. Giám đốc điều hành của Shrapnel là Mark Long, cựu giám đốc Xcloud tại Microsoft và giám đốc xuất bản tại HBO.
  • Ali “Myth” Kabbani, một trong những streamer và Twitch leader nổi tiếng trong giới, đang giữ vai trò cố vấn cho dự án Shrapnel. Myth đã tận dụng thành công của anh ấy với tư cách là một người chuyên nghiệp của Fortnite, với hơn 21 triệu người theo dõi trên các nền tảng xã hội.

2. Tổng quan

Theo Steam, các tựa game AAA FPS huyền thoại như CSGO và PUBG là một trong những trò chơi phổ biến nhất trên nền tảng này với mức đỉnh điểm ghi nhận đạt khoảng 975.000 và 523.000 người chơi mỗi ngày, lần lượt xếp hạng 1 và 4 các game được chơi nhiều nhất trên Steam. Tuy là thể loại trò chơi phổ biến nhất ở ngành công nghiệp trò chơi điện tử truyền thống, bối cảnh trò chơi bắn súng trên không gian blockchain vẫn còn rất sơ khai với hầu hết các dự án chưa khai thác được những chất lượng về mặt đồ họa và lối chơi mà thể loại game này cần có.

Bảng 1: Tổng quan các trò chơi blockchain AAA FPS nổi bật

Là một trong những FPS đầu tiên triển khai trên blockchain, Shrapnel hướng đến mục tiêu xây dựng một tựa game extraction-based FPS trên Avalanche, nơi người chơi trang bị cho mình hệ thống các trang thiết bị và vũ khí NFT, phục vụ cho việc chiến đấu chống lại quái vật NPC và những người chơi khác để giành lấy chiến lợi phẩm hoặc thậm chí là đánh mất thiết bị của chính mình. Ngoài ra, các game thủ còn có được khả năng tùy chỉnh và sửa đổi các vật phẩm và nội dung trong trò chơi, đưa dự án tiếp cận tầm nhìn phát triển một thế giới Metaverse bắn súng do người dùng và của người dùng.

3. Lối chơi

3.1. Lối chơi Extraction-based

Người chơi tham gia chiến trường Shrapnel với tư cách là một “Operator” để chiến đấu chống lại những người chơi khác và khai thác tài nguyên trong Khu. Bên cạnh đó, còn có sự tham gia của những Operator và những quái vật khác đang manh nhe chiếm hữu những nguồn tài nguyên đặc biệt này, trực tiếp tạo nên một bầu không khí cạnh trạnh đầy khốc liệt trong The Zone.

Hình 1: Tạo hình nghệ thuật và bối cảnh trò chơi

Các trang thiết bị (dưới định dạng NFT) được các Operator trang bị cho phép mở rộng không giới hạn các phong cách chiến đấu tùy theo nhu cầu của từng người chơi với những đặc điểm mạnh yếu khác nhau. Tuy nhiên, các vật phẩm này sẽ bị rơi ra và chiếm đoạt bởi người chơi khác khi chủ sở hữu của chúng bị tiêu diệt. Điều này đòi hỏi người chơi phải cực kỳ cảnh giác và lựa chọn cho mình những chiến thuật phù hợp nhất để có thể tối ưu hóa tỷ lệ chiến thắng và số lượng vật phẩm thu được.

Tính đặt cược cao của Shrapnel tạo ra trải nghiệm căng thẳng và kịch tính khi người chơi cố gắng bảo vệ hoặc chiếm lấy các chiến lợi phẩm thông qua các trận đấu súng FP đầy căng não và đòi hỏi kỹ năng thượng thừa. Sự khả thi và tiềm năng của lối chơi extraction-based FPS đã được chứng minh qua các tựa game truyền thống thành công trước đó bao gồm Escape from Tarkov và chế độ Dark Zone của The Division. Shrapnel rút ra cho mình những kinh nghiệm và đổi mới dựa trên những tính năng cốt lõi của thể loại này, cho phép dự án trở thành sự bổ sung tuyệt vời cho mặt bằng chung các trò chơi blockchain còn đang trong giai đoạn sơ khai của thời điểm hiện tại. Khi cơ sở người dùng Shrapnel tăng lên, mức độ khốc liệt, tính cạnh tranh và giá trị giải trí của trò chơi cũng được gia tăng theo.

Cơ sở người chơi sơ bộ mà Shrapnel hướng đến chính là các game thủ PC với kỳ vọng sẽ mở rộng ranh giới tiếp cận đến cơ sở người dùng sang game thủ mobile trong tương lai gần. Tuy nhiên, đồ họa chất lượng cao đi kèm với yêu cầu phần cứng cấu hình cao, điều này có thể sẽ tạo ra một rào cản rất lớn cho việc tiếp cận số đông người dùng.

3.2. Hệ thống Operator

Hình 2: Hệ thống các phe Operator

Shrapnel với mong muốn xây dựng một môi trường chơi game đầy tính chiến thuật đã tiến hành thiết lập một hế thống 3 phân loại các Operator bao gồm Assault, Survivalist và Infosec, các nhóm Operator này sở hữu những điểm mạnh và điểm yếu rõ rệt để người chơi lựa chọn và lên kế hoạch chiến đấu để có thể tương thích với phong cách chơi và chiến thuật mà họ đặt ra.

3.3. Sáng tạo nội dung

Hình 3: Quy trình sáng tạo nội dung bởi người dùng của Shrapnel

Dự án cung cấp một tập các công cụ dành cho người sáng tạo chuyên nghiệp được xây dựng trên nền tảng công nghệ Unreal, cho phép người dùng tạo lập, tùy chỉnh và thậm chí là mint ra dưới dạng các NFT và giao dịch trên Marketplace cũng như tối đa hóa thu nhập từ hiệu suất và độ phổ biến của những nội dung này. Từ các tên tuổi lớn ở thị trường truyền thống như Minecraft và Roblox đến thế giới trò chơi Web3 với The Sandbox và Decentraland, các trò chơi nội dung do người dùng tạo (UGC) luôn giữ vững vị trí của mình như một trong những thể loại trò chơi hàng đầu. Qua đó chứng minh được tiềm năng và tầm nhìn lâu dài mà bản thân dự án Shrapnel đang hướng đến bên cạnh thể loại extraction-based FPS.

Shrapnel cũng thúc đẩy nhu cầu sử dụng đối với token SHRAP trong tính năng này bằng cách cho phép người dùng stake token này vào bất kỳ vật phẩm hoặc bản đồ nào để tăng khả năng xuất hiện của chúng trên thị trường và nhận phần thưởng dựa trên mức độ phổ biến của các vật phẩm này.

3.4. Các tính năng khác

DAO

Trao quyền quản trị cho cộng đồng để đưa ra quyết định về các thiết kế, lộ trình và tính thẩm mỹ của trò chơi.

Trụ sở MEF

Được sử dụng như các hành lang trước / sau trò chơi, trong đó họ có thể khám phá đa dạng các vũ khí và trang thiết bị thông qua kho vũ khí và tận hưởng trải nghiệm xã hội sau các giờ chơi game mệt mỏi. Chủ sở hữu của các Trụ sở MEF này có thể tùy chỉnh và hưởng lợi thông qua việc quảng cáo các mặt hàng do người dùng tạo ra bằng cách trưng bày trong MEF của họ. Tính năng này cùng với lối chơi nhiều người chơi kích thích tính xã hội hóa và giá trị chứng minh bản thân, giảm thiểu tác động của phần thưởng đối với hệ sinh thái trò chơi.

Hệ thống danh tiếng

Hệ thống danh tiếng theo dõi những đóng góp của người chơi cho hệ sinh thái Shrapnel, giúp cải thiện tăng khả năng khám phá các nội dung cũng như tiếp cận hàng loạt với các quyền lợi khác.

Marketplace

Marketplace của Shrapnel được hoạt động theo kiểu đặt lệnh order-book giữa người mua và người bán. Token SHRAP sẽ được sử dụng làm đơn vị tiền tệ của tại Marketplace, tuy nhiên, việc đấu giá và ưu đãi được thực hiện dựa trên giá trị USD tương đương.

4. Nền kinh tế trong game

Nền kinh tế Shrapnel ghi nhận và trao thưởng những đóng góp và lợi ích của nhiều bên liên quan, chẳng hạn như tệp người chơi, người sáng tạo, người quản lý và chủ sở hữu đất. Thay vì chỉ nhấp chuột và kiếm tiền, Shrapnel tối ưu hơn trong việc thúc đẩy đầu vào bền vững từ một nhóm người dùng cho sự phát triển của trò chơi và khuyến khích những đóng góp thật sự giá trị cho nền kinh tế chung của dự án.

Shrapnel áp dụng mô hình kinh tế đơn token được xây dựng dựa trên token SHRAP. Token này sẽ được phát hành ban đầu dưới tiêu chuẩn ERC-20 và sẽ được chuyển sang mạng Avalanche trong tương lai gần.

4.1. Staking và trả thưởng

Hình 4: Hệ thống staking và trả thưởng

Tính năng này cho phép người dùng tham gia stake token SHRAP của họ trên bất cứ bản đồ hay vật phẩm nào để nhận lại phần thưởng dựa trên hiệu suất hoạt động của các nội dung này dựa trên cơ chế bên dưới.

4.2. Phần thưởng bản đồ

Cấu tạo kiến trúc các bản đồ của Shrapnel bao gồm hai loại đất: The Arena (đất quản lý / thăng hạng) và The Podium (đất thi đấu). Mục tiêu chính của các bên liên quan của Shrapnel (bao gồm người chơi, chủ sở hữu đất, người sáng tạo và người quản lý) là đưa bản đồ yêu thích hoặc thuộc sở hữu của mình đi đến vị trí trung tâm, The Podium.

Hình 5: Kiến trúc của Shrapnel

Mức độ phổ biến và số lượng token SHRAP được stake trên bản đồ ảnh hưởng trực tiếp đến sự thăng hạng / xuống hạng của bản đồ này đối với The Podium. Nói cách khác, càng nhiều người chơi và stake SHRAP, cơ hội bản đồ xuất hiện ở vị trí The Podium là càng cao.

6 bản đồ Arena có hiệu suất cao nhất được thăng hạng lên The Podium trong khi 6 bản đồ hoạt động kém hiệu quả nhất ở The Podium sẽ bị xuống hạng trở lại ở khu vực Arena. Trong The Podium, chủ sở hữu đất, người quản lý, chủ sở hữu bản đồ và những người stake token sẽ nhận được phần thưởng là các token SHRAP khác, dựa trên hiệu suất hoạt động của các bản đồ này.

Hình 6: Cơ chế thăng hạng / hạ hạng tới The Podium

Mô hình trao thưởng các bản đồ thuộc hệ sinh thái Shrapnel được thiết kế để vá lắp những khuyết điểm tiêu cực đang còn tồn tại trong bối cảnh GameFi hiện tại mà các tựa game click-to-earn tạo ra. Do đó, cơ chế này không chỉ đòi hỏi việc tạo ra các nội dung bản đồ chất lượng cao và hấp dẫn mà còn cả niềm tin và nỗ lực thiết thực của người chơi và người quản lý để thực sự đóng góp vào sự phát triển của trò chơi hơn là chỉ nhấp chuột và trích các ưu đãi bằng tiền. Mặt khác, tính năng này cho phép Shrapnel tận dụng các nguồn lực bên ngoài của các công ty trò chơi để tối đa hóa sự sáng tạo và đa dạng trong lối chơi. Tuy nhiên, cần có sự xuất hiện của thế hệ đầu tiên các studio thành công từ Shrapnel để có thể chứng minh được khả năng tồn tại, mở rộng cơ sở người dùng và tính lợi nhuận của mô hình trò chơi này để có thể thu hút các studio khác.

4.3. Token SHRAP

Token: SHRAP

Tổng cung: 3 tỷ SHRAP

Yếu tố lạm phát:

  • Phần thưởng cho người xác minh
  • Phần thưởng cho người sáng tạo nội dung
  • Khám phá các nội dung hấp dẫn để người dùng tham gia
  • Phần thưởng cho việc stake các nội dung
  • Phần thưởng nhiệm vụ

Yếu tố giảm phát:

  • Quản trị nền tảng
  • Tham gia stake và bỏ phiếu các nội dung do người chơi tạo ra
  • Mint các vật phẩm
  • Tiền giao dịch trong Shrapnel Marketplace

Shrapnel khai thác tính hiếu chiến và giá trị giải trí tiềm ẩn của GameFi để thu hút người dùng. Hơn nữa, chỉ những nội dung có lưu lượng truy cập cao mới tạo ra thêm phần thưởng các token cho người dùng tham gia staking. Do đó, giảm thiểu được áp lực bán lên token SHRAP và đồng thời thúc đẩy việc sử dụng token này như một phương thức lưu trữ giá trị cho nền kinh tế trong game, giúp giảm thiểu tối đa nhu cầu cho một token tiện ích khác trong trò chơi. Nếu cơ chế tạo lập nội dung được triển khai chuẩn chỉnh và hiệu quả bên cạnh một cơ sở người dùng đông đảo, Shrapnel hoàn toàn có thể tìm thấy được sự cân bằng trong cung và cầu đối với token SHRAP. Nói cách khác, áp lực bán token tạo ra cơ hội giảm thiểu chi phí cho việc sáng tạo và mint các nội dung của các nhà sáng tạo mới, hỗ trợ gỡ bỏ rào cản chi phí ban đầu, giúp khuyến khích nhiều hơn sự tham gia của các nhà sáng tạo nội dung khác. Đồng thời, gia tăng khả năng mang đến một trải nghiệm chơi game tốt hơn cho người dùng.

Hình 7: Lịch trình phân bổ và vesting token SHRAP

Tuy dự án Shrapnel nhằm mục đích xây dựng một trò chơi AAA lâu dài, lịch trình vesting hiện tại không thật sự phản ánh sự gắn bó lâu dài của các bên liên quan khi dự án chỉ áp dụng lịch khóa từ 12 đến 18 tháng cho các nhà đầu tư sớm kể từ khi TGE để được mở khóa hoàn toàn, tạo ra áp lực bán tương đối lớn đối với token này. Hơn nữa, tỷ lệ token được phân bổ cho đội ngũ dự án và các nhà đầu tư ban đầu ghi nhận mức cao đáng kể so với các dự án khác.

5. Các đợt gọi vốn và backer

Hình 8: Các đối tác và nhà đầu tư của Shrapnel

Vào tháng 10/2021, Neon đã huy động thành công 10,5 triệu USD để xây dựng Shrapnel, được dẫn dắt bởi Griffin Gaming Partners, Polychain Capital và Forte.

Gần đây, studio đã công bố thêm 7 triệu USD trong đợt bán private token với sự tham gia của Dragonfly, DeFiance, Three Arrows Capital, Mechanism, Sfermion, Spartan và Overwolf cũng như các nhà đầu tư thiên thần khác bao gồm Dennis Fong, Stephen Lim (đồng sáng lập của Valorant và Raid Base), Brian Lee (đồng sáng lập The Honest), Keith Nunziata (tại Citadel Global Equities) và Jason Zhao (đối tác tại Kleiner Perkins).

Sharpnel nhận được sự tài trợ và hậu thuẫn chiến lược từ các công ty nặng ký trong ngành, từ các tập đoàn trò chơi truyền thống đến các VC trò chơi web3, các Gaming Guild và các VC có uy tín trong lĩnh vực tiền mã hóa. Điều này cho thấy Shrapnel có đầy đủ các nguồn tài nguyên và chiến lược đặc biệt, đủ để dự án có thể hoàn thành tầm nhìn của mình trong việc tạo nên bước ngoặt thay đổi hoàn toàn thực trạng lĩnh vực GameFi hiện tại.

6. Đội ngũ

Mark Long (CEO)

  • Cựu giám đốc Xcloud tại Microsoft và giám đốc xuất bản tại HBO
  • 26 năm kinh nghiệm trong ngành công nghiệp trò chơi điện tử

Don Norbury (Head of Studio)

  • Đã làm việc tại Star Wars, Indiana Jones, Bioshock, Sunset Overdrive và Crackdown, cho các siêu sao thể thao Madden NFL và NASCAR
  • 16 năm kinh nghiệm trong ngành công nghiệp trò chơi

Colin Foran (Head of Game)

  • Làm việc tại Ryse: Son of Rome, Sunset Overdrive và Westworld VR: A Delos Experience từng đoạt giải Emmy

Aaron Nonis (Head of Platform)

  • Đã làm việc tại Microsoft XNA, HBO NOW và Westworld VR

Mark Yeend (Head of Marketing and Community)

  • Đã làm việc tại Xbox, HBO, Star Wars, Halo, The Sims và Harry Potter

Naomi Lackaff (Head of Partnerships)

Calvin Zhou (Head of BD)

  • Một doanh nhân công nghệ có kiến thức nền tảng về quỹ đầu cơ và ngân hàng đầu tư

Joshua M. Davis (Head of Experience)

  • Lãnh đạo UX cho Electronic Arts, Irrational Games, 343 Industries, Microsoft, High Fidelity và Amazon, quản lý các nhượng quyền thương mại như Madden NFL, Tiger Woods PGA Golf, EA Sports MMA, Superman, Bioshock, Halo, Harry Potter, v.v.
  • Giữ bằng sáng chế thiết kế cho Microsoft và Giải thưởng Thea từ Hiệp hội Giải trí Theo Chủ đề cho những đóng góp cho Thế giới Phù thủy của Harry Potter

7. Cộng đồng

Bảng 3: Số liệu thống kê trên mạng xã hội về Shrapnel và các trò chơi FPS AAA nổi bật khác. Nguồn: SparkToro

Ali “Myth” Kabbani, một trong những streamer và Twitch leader nổi tiếng trong giới, đang giữ vai trò cố vấn cho dự án Shrapnel. Myth đã tận dụng thành công của anh ấy với tư cách là một người chuyên nghiệp của Fortnite, với hơn 21 triệu người theo dõi trên các nền tảng xã hội.

Shrapnel tập trung vào việc tương tác và thu thập phản hồi từ cộng đồng để phát triển trò chơi của họ bằng một loạt các hoạt động bao gồm:

  • Tiếp cận với cộng đồng một cách bền vững thông qua các hoạt động Podcast hàng tuần và cập nhật tình hình phát triển dự án
  • Tiết lộ các vật phẩm trong trò chơi và xem trước các bản đồ họa
  • Tham gia các buổi phỏng vấn và AMA trên các kênh truyền thông nổi tiếng bao gồm Cointelegraph, Exchange Wire, Hackernoon, Venturebeat, v.v.
  • Tương tác với cộng đồng Avalanche
  • Đăng tải các hoạt động thường nhật thân thiện của các thành viên thuộc đội ngũ phát triển đến với cộng đồng
  • Nổi bật nhất, hầu như không có chiến dịch airdrop hoặc giveaway nào được thực hiện để mở rộng cộng đồng
  • Các thành viên cộng đồng rất năng động và tận tâm giúp đưa ra câu trả lời thấu đáo cho các câu hỏi
Hình 9: Các hoạt động thường nhật thân thiện của các thành viên thuộc đội ngũ phát triển đến với cộng đồng

Về Ancient8 Research

Ancient8 Research là cổng phân tích về GameFi. Thông qua các nội dung Phân tích Game cùng Nghiên cứu Thị trường chuyên sâu, tầm nhìn của Ancient8 Research Portal là trao quyền cho thế hệ công dân Metaverse thế hệ tiếp theo với khả năng đánh giá dự án hiệu quả và mở rộng tiếp cận nhiều hơn các cơ hội đầu tư. Xem thêm về Ancient8 Research tại đây.

Có thể bạn quan tâm:

Similar Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.