Game Blockchain: Cuộc Cách mạng Gaming hay sẽ sớm lụi tàn (phần 1) – Beegara


Game Blockchain đang ngày càng mở rộng, sau sự gia tăng của NFT và tiền tệ trong trò chơi (in-game currency). Bên cạnh đó, sự gia tăng mối quan tâm trên toàn thế giới đối với game nói chung cũng đóng vai trò là chất xúc tác lớn. Trên toàn cầu, số lượng người chơi game đang nhanh chóng đạt đến con số 3 tỷ người với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) dự kiến ​​5-7% trong vài năm tới.

Metaverse cũng đang ở những bước phat triển ban đầu, nhưng nhiều game thực tế thế giới ảo như DecentralandThe Sandbox, đã tạo ra gần 500 triệu USD doanh thu NFT tích lũy (đất ảo và tài sản trong trò chơi). Năm 2021, doanh số bán NFT trên thế giới ảo chứng kiến mức tăng trưởng lớn nhất, tạo ra hơn 320 triệu USD khối lượng giao dịch. Khi sự hiểu biết toàn cầu về metaverse tiếp tục gia tăng, có khả năng một số phần của Metaverse sẽ sử dụng blockchain như một phần cốt lõi của cơ sở hạ tầng – nhất là khi cơ sở hạ tầng blockchain tiếp tục mở rộng để đáp ứng nhu cầu của nhà phát triển và người tiêu dùng .

Trong bài viết này, Beegara sẽ mang đến bức tranh toàn cảnh về thị trường Gaming nói chung cũng như đi sâu vào Game Blockchain nói riêng, nhằm cung cấp cho anh em góc nhìn về tiềm năng của Game Blockchain trong tương lai.

Khái niệm Game Blockchain

Ngành công nghiệp game không ngừng phát triển theo thời gian, đi kèm với sự ra đời của các nhân vật trong game. Hiện nay, ngành công nghiệp này đang ở rìa của sự đổi mới, nơi nó đã phát hiện ra những thay đổi và điều chỉnh chúng cho phù hợp với những nhu cầu của người dùng.

Liên quan: GameFi là gì? Xu hướng nhất thời hay trở thành lĩnh vực trọng yếu của Crypto

Trước khi đến với khái niệm Game Blockchain, anh em hãy cùng nhìn lại các mô hình kinh doanh trò chơi trong lịch sử ngành công nghiệp này. Thuở sơ khai, các trò chơi chính thống đầu tiên có hệ thống trả tiền để chơi (pay-to-play). Những trò chơi này chủ yếu là máy chơi game thùng trong trung tâm mua sắm hoặc đĩa CD trong máy tính hoặc sau đó là được tải trực tiếp vào máy. Ưu điểm của pay-to-play rất đơn giản: Chỉ thanh toán một lần; cứ chơi mãi. Những tựa game này được ra đời vào khoảng năm 2003 trở ra, một số cái tên tiêu biểu như World of Warcraft hay Eve Online.

Sự phát triển của Mô hình kinh doanh (business model) từ trò chơi

Sau khi trả tiền để chơi, mô hình trò chơi miễn phí (free-to-play) đã xuất hiện. Người chơi không còn cần phải trả tiền để bắt đầu chơi một trò chơi trong thời đại này. Thay vào đó, các công ty kiếm được doanh thu từ việc người chơi trả tiền để mở khóa các thành phần bổ sung của trò chơi, hoặc phổ biến hơn, từ việc bán các phụ kiện nhân vật, vật phẩm quý,… Đối với nhiều người, trò chơi miễn phí đã giảm bớt rào cản gia nhập của trò chơi và việc chuyển sang trò chơi miễn phí đã giúp tăng số lượng người chơi trên toàn cầu.

Điều đó đưa chúng ta đến ngày hôm nay, nơi khởi đầu của cuộc cách mạng kiếm tiền tiếp theo của trò chơi: Game blockchain. Lĩnh vực Game blockchain đã có được những cái tên khác như GameFi hoặc chơi để kiếm tiền (Play-to-earn) cho thấy các mô hình kiếm tiền mới của kỷ nguyên trò chơi này. Game Blockchain thường kết hợp các mã thông báo không thể thay thế (NFT) hoặc các dạng tài sản mã hóa khác dưới dạng nội dung trong trò chơi. Chúng có thể giao dịch với tiền điện tử (cryptocurrency) – hoặc tiền tệ fiat – trên các thị trường blockchain. Do đó, chiến lược kiếm tiền cốt lõi này xảy ra dưới hình thức bán tài sản mã hóa. Các hãng game và người chơi chia sẻ các ưu đãi phù hợp trong mô hình kinh doanh mới này vì cả hai bên đều có lợi khi tài sản mã hóa của trò chơi tăng giá trị.

Điểm đột phá của Game Blockchain

Điểm đột phá đưa Game Blockchain trở thành mô hình kinh doanh mới, được hưởng ứng trên toàn cầu là ý tưởng rằng game thủ nên sở hữu nội dung mà họ kiếm được, hoặc ít nhất có nhiều quyền sở hữu hơn trong thế giới kỹ thuật số mà họ dành một phần đáng kể thời gian và tiền bạc. Bởi lẽ, từ trước đến nay doanh thu trong ngành game rơi vào tay NPH. Chỉ có số ít được chia cho content creators, streamers, community builders, và gamers.

 Điều này tạo ra hai lợi thế tức thì:

  • Tuổi thọ của tài sản trong trò chơi tăng lên khi những tài sản đó tiếp tục tồn tại trong ví của chủ sở hữu chúng ngay cả sau khi trò chơi bị sập.
  • Nhờ có công nghệ blockchain và cụ thể hơn là NFT, gamers có thể thực sự sở hữu những tài sản ảo mà họ bỏ tiền ra mua, và chúng sẽ tồn tại lâu dài trên blockchain bất kể game còn chạy hay không.
  • Khả năng tương tác và khả năng kết hợp của nội dung trong Game Blockchain cho phép chúng tương tác với các trò chơi, ứng dụng hoặc blockchains khác.

Cụ thể, khả năng tương tác giữa các blockchains khác nhau cho phép người chơi cho mượn tài sản trong trò chơi của họ, chuyển chúng sang một ứng dụng khác hoặc giành quyền truy cập vào các sự kiện trong thế giới thực.

Tựa game Gala có mặt trên cả Ethereum, BSC và Solana

Ngoài ra, các blockchain có tiềm năng cung cấp cho người chơi khả năng mua, bán, giao dịch và tạo tài sản trong trò chơi một cách an toàn và hiệu quả bằng tiền pháp định hoặc tiền điện tử ngay cả trong cùng một ứng dụng;  Ngoài toàn quyền định đoạt với tài sản, họ còn có quyền giao dịch ngang hàng với bất kể ai muốn mua – bán. Một việc mà trước đây hoàn toàn bị cấm bởi các NPH game tuyền thống. Nhờ đó, doanh thu phần lớn từ các game NFT là ngang hàng: giữa người chơi và người chơi. NPH chỉ ăn phí giao dịch trung gian.

Tổng quan về thị trường Game toàn cầu

Chơi game là một trong những nguồn giải trí phổ biến nhất và nó đang ngày càng mở rộng. Các thương hiệu lớn trong lĩnh vực Gaming như Fortnite và League of Legends hiện đang hoạt động trong lĩnh vực văn hóa đại chúng toàn cầu. Ví dụ, Fortnite đã hợp tác với Marvel Studios, Star Wars và John Wick trong lĩnh vực điện ảnh, làm việc với Ariana Grande, Neymar và những người nổi tiếng có ảnh hưởng khác, đồng thời phối hợp với các thương hiệu nổi tiếng như Balenciaga, Ferrari và Air Jordan. Mặt khác, Liên minh huyền thoại (League of Legends) tổ chức những giải đấu thể thao quốc tế thu hút hàng triệu người hâm mộ.

Fornite sở hữu dàn đối tác vô cùng nổi tiếng trong đa lĩnh vực

Bỏ những giai thoại sang một bên, thị trường game toàn cầu không thể được đánh giá nếu không tính đến bối cảnh của hai năm qua. Vào năm 2020, các vụ đóng cửa do đại dịch Covid-19 gây ra đã đóng vai trò như một chất xúc tác mạnh mẽ cho ngành công nghiệp này. Những người đã là game thủ thấy mình có nhiều thời gian hơn để chơi các trò chơi yêu thích của họ. Trong khi đó, những cá nhân không chơi trò chơi thấy mình có nhiều thời gian để thử nghiệm những sở thích mới. Do đó, doanh thu từ trò chơi toàn cầu đã tăng 15% vào năm 2020. Các trò chơi trên thiết bị di động, PC và console đều có mức tăng trưởng với thiết bị di động, đặc biệt, tăng 26% so với năm ngoái.

Thật không may, các doanh nghiệp vào năm 2021 phải đối mặt với một câu chuyện khác. Sự gián đoạn kéo dài của đại dịch bắt đầu làm nổi bật những hiệu ứng bậc hai bất ngờ trong thị trường trò chơi toàn cầu. Những gián đoạn đối với quy trình sản xuất, vận chuyển hàng hóa và hậu cần đã cản trở việc ra mắt bảng điều khiển thế hệ tiếp theo và phần cứng PC phải đối mặt với tình trạng thiếu chip và sự chậm trễ trên các linh kiện cao cấp khác.

Mặc dù sự quan tâm không ngừng tăng lên đối với trò chơi trong năm 2020, cả phân khúc PC và console đều giảm nhẹ so với năm 2020 và thiết bị di động là danh mục duy nhất có mức tăng trưởng do những gián đoạn chuỗi cung ứng này và tính năng khó khăn.

Doanh thu ngành công nghiệp Gaming từ năm 2018-2021

Các dự báo cho rằng ngành công nghiệp game sẽ quay trở lại mức tăng trưởng trước đây khi tác động của Covid-19 giảm bớt. Các dự đoán cho rằng ngành này sẽ đạt 269 tỷ đô la vào năm 2025, tăng 53% so với những con số gần đây. Trong khoảng thời gian ba năm sắp tới, con số này phù hợp với mức tăng trưởng CAGR 15% lịch sử của những năm gần đây, được thúc đẩy bởi những thay đổi liên tục trong hành vi của người tiêu dùng sau đại dịch và các mô hình kiếm tiền mới từ phát trực tuyến và thể thao điện tử chuyên nghiệp.

Biểu đồ về Số lượng người chơi game theo thời gian và châu lục

Trong khi đó, tổng số game thủ trên toàn thế giới đạt mức ba tỷ người vào năm 2021 với 55% đến từ khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. Các động lực chính cho cơ sở người dùng ngày càng tăng vẫn là dân số internet ngày càng mở rộng, cơ sở hạ tầng mạng tốt hơn và khả năng tiếp cận điện thoại thông minh dễ dàng hơn.

Ba động lực được nêu ra phía trên tiếp tục đáng tin cậy trong ngắn hạn, nhưng khi ngày càng nhiều người trên thế giới trực tuyến ở các khu vực như Trung Đông, Châu Phi và Châu Mỹ Latinh và tốc độ tăng trưởng người dùng chậm lại, việc khám phá các con đường mới để tăng lượng người tham gia sẽ được nhiều công ty quan tâm. Trò chơi trên blockchain và các mô hình kiếm tiền dựa trên mã token của nó mang đến cơ hội duy nhất cho các nhà phát triển trò chơi để tạo thêm doanh thu trong trò chơi cho mỗi khách hàng, mở rộng cơ sở khách hàng của họ và khám phá các luồng doanh thu mới.

Sự quan tâm của các gã khổng lồ Game truyền thống đến Game Blockchain

Việc có nên tích hợp NFT vào game truyền thống hay không nhận được phản ứng trái chiều của các lãnh đạo công ty game truyền thống cũng như người chơi game.

Andrew Wilson, Giám đốc điều hành Electronic Arts – công ty phát hành game có định giá khoảng 5 tỷ đô la, cho rằng NFT sẽ là “một phần quan trọng trong tương lai ngành công nghiệp game”. Còn Phil Spencer, Chủ tịch Xbox, lại nói một số biện pháp tích hợp NFT trong game khiến người chơi như đang bị “bóc lột”.

Gần đây nhất, vào tối ngày 07/12, Ubisoft, hãng game đứng sau những thương hiệu đình đám như Asssassin’s Creed, Far Cry, For Hornor,… cho biết sẽ triển khai tính năng NFT trong trò chơi Ghost Recon: Breakpoint – phần mới nhất trong chuỗi game Tom Clancy’s nổi tiếng.

Tuy nhiên, những quyết định tích hợp NFT vẫn vấp phải nhiều sự chỉ trích của các game thủ truyền thống, họ bày tỏ sự giận dữ rằng Ubisoft đang muốn “đánh cắp” tiền của người chơi. Một số khác lại lo ngại về tác động xấu đến môi trường của tiền điện tử nói chung và NFT nói riêng. Trước đó, nhà phát triển GSC Game World từng có ý định tích hợp NFT vào game sắp ra mắt Stalker 2, nhưng từ bỏ vì vấp phải sự phản đối của người hâm mộ.

Liên quan: NFT Games là gì? Những kiến thức cần biết về NFT Games

“Có thể một ngày nào đó, NFT sẽ có chỗ đứng trong ngành công nghiệp game, nhưng giờ chúng vẫn trong giai đoạn phôi thai. Việc vội vàng tích hợp NFT vào game mà không đánh giá đầy đủ có thể khiến danh tiếng của nhiều nhà phát hành bị thiệt hại nghiêm trọng”, George Jijiashvili, chuyên gia phân tích chính tại Omdia, nhận định.

NFTs: Yếu tố đột phá của thế giới Gaming

Các mã thông báo không thể thay thế (NFT) hoạt động như một nguyên thủy cốt lõi cho các tài sản blockchain và như một đề xuất giá trị quan trọng của các trò chơi blockchain khác nhau. NFT trong các trò chơi blockchain cung cấp nhiều lợi ích khác nhau cho các trò chơi bao gồm quyền sở hữu tài sản, khả năng lập trình tài sản và mở ra các cơ hội mới để khuyến khích và đổi mới. 

  • Quyền sở hữu tài sản

Trong các trò chơi truyền thống, nội dung trong trò chơi được kiểm soát và sở hữu bởi nhà phát triển trò chơi và cho người chơi thuê một cách hiệu quả. Trong khi đó, trong các trò chơi blockchain, người chơi giữ quyền sở hữu thực sự đối với tài sản kỹ thuật số của họ, cho dù là tiền tệ trong trò chơi hay các tài sản độc đáo hơn như trang phục, tên tài khoản, đất trong trò chơi hoặc các tài sản khác.

  • Khả năng lập trình nội dung

Vì NFT về cơ bản là phần mềm trên mạng blockchain, các tài sản này có thể được lập trình để có nhiều chất lượng khác nhau hoặc được xây dựng nhưnhư tiện ích trong trò chơi. NFT có thể được thiết kế để chỉ sử dụng một lần, có thể mở khóa, được cấp cho người chơi đạt được trạng thái nhất định hoặc được lập trình với một số trường hợp sử dụng độc đáo khác.

  • Khuyến khích và đổi mới

Các nhà phát triển trò chơi đã là một trong những người hiểu biết nhất khi nói đến các ưu đãi. NFT cung cấp thêm một lớp khuyến khích kinh tế bằng cách cho phép người chơi kiếm được tài sản tạo ra lợi nhuận, từ đó tạo ra giá trị tài chính thực và xây dựng nền kinh tế trò chơi mạnh mẽ hơn thông qua tiền tệ trong trò chơi và thị trường NFT.

Vì mạng blockchain là permissionless (blockhain không cần cấp phép hay blockchain mở), chúng mở ra cánh cửa cho sự đổi mới của nhà phát triển. Với NFTs, một danh mục tài sản có thể được cấp phép tự động cho các công ty khác hoặc làm đòn bẩy trong các trò chơi khác. Sorare – trò chơi NFT bóng đá giả tưởng – đã cấp phép sử dụng NFT cho các nhà phát triển trò chơi khác như Ubisoft.

Sorare đã gọi vốn được 680 triệu đô la trong vòng gọi vốn dẫn đầu bởi SoftBank

  • Cuối cùng, NFT cũng mở ra các hình thức kiếm tiền mới. Ví dụ: NFT do các công ty phát hành có thể kiếm được tiền bản quyền trên tất cả các giao dịch bán hàng thứ cấp, tạo ra một dòng doanh thu mới cho các tổ chức phát hành tài sản kỹ thuật số. Các công ty có thể chọn tích hợp theo chiều dọc với các hoạt động riêng trong hệ sinh thái trò chơi của họ hoặc tích hợp với các nền tảng của bên thứ ba như OpenSea.

Sự phát triển của NFT trong thị trường thứ cấp 

Lưu ý: Doanh số bán hàng thứ cấp là bán hàng từ người này sang người khác. Do đó, dữ liệu này không bao gồm việc bán NFT ban đầu từ công ty trò chơi cho người mua đầu tiên, Doanh số bán hàng thứ cấp là một số liệu hữu ích để đánh giá sức khỏe của cả thị trường NFT tổng thể và sức khỏe của một trò chơi riêng lẻ. Doanh số bán hàng thứ cấp tăng lên có thể dẫn đến một nền kinh tế chơi game mạnh mẽ hơn và vì các bộ sưu tập NFT thường chuyển tiền bản quyền vĩnh viễn cho công ty ở mỗi lần bán hàng, thị trường thứ cấp lành mạnh cũng tương ứng trực tiếp với việc tăng doanh thu cho nhà phát hành NFT.

Tổng doanh số bán hàng thứ cấp của NFT vào năm 2021 đã vượt qua 15 tỷ đô la trên nhiều mạng blockchain. Là nền tảng hàng đầu, Ethereum dẫn đầu doanh số NFT. Tuy nhiên, chi phí giao dịch trên mạng tăng lên đã mở đường cho các chuỗi khối mới hơn và các giải pháp mở rộng quy mô lớp 2 như Solana, Ronin, ImmutableX, Polygon, v.v. 

Mỗi nền tảng blockchain Layer 1 hoặc Layer 2 đi kèm với những ưu nhược điểm riêng của nó, bao gồm khả năng mở rộng, cơ sở hạ tầng hiện có, người dùng và bảo mật. Do đó, có nhiều nhà phát triển trò chơi đang xây dựng trên các blockchain khác nhau vì những lý do khác nhau. Các trò chơi yêu cầu khả năng mở rộng lớn hơn có thể chọn blockchain như Solana trong khi các nhà phát triển trò chơi muốn sử dụng các đặc điểm sẵn có của Ethereum có thể chọn Polygon, ImmutableX,,.. hoặc giải pháp mở rộng Ethereum khác như EVM – hiện đã được tích hợp trên nhiều blockchain như HarmonyCosmos,..

Nhìn lại, tháng 8 năm 2021 là hoạt động hàng tháng cao điểm vào năm 2021 với hơn 4,5 tỷ đô la doanh thu thứ cấp của NFT.

Mặc dù vài tháng cuối năm 2021 vẫn còn tụt hậu so với thời kỳ đỉnh cao, nhưng điều quan trọng là phải nhận ra thị trường thứ cấp NFT vẫn lớn hơn gấp nhiều lần so với thời điểm bắt đầu năm 2021. Với số lượng ngày càng tăng của các ứng dụng và thị trường tích hợp nhiều hình thức mã token khác nhau bao gồm NFTs, thị trường thứ cấp NFT có khả năng quay lại đỉnh cũ vào tháng 8 năm 2021.

Cũng đáng nói hơn là thực tế là hầu hết các trò chơi blockchain thành công ngày nay chủ yếu là các trò chơi thẻ (card games), so với ngành công nghiệp trò chơi hiện tại vốn ưa chuộng các trò chơi Real-Time Strategy, MMORPG và các trò chơi có trải nghiệm chơi game mạnh mẽ hơn.

Kết luận

Các trò chơi blockchain chưa ở giai đoạn phát triển đủ để chúng có thể hỗ trợ các lối chơi phức tạp như trò chơi truyền thống trên quy mô lớn. Tuy nhiên, theo thời gian, những tiến bộ trong công nghệ blockchain và trải nghiệm người dùng – bao gồm các cải tiến ra mắt trong năm tới – sẽ mở ra cánh cửa cho các trò chơi hoạt động cao hơn hoạt động trên mạng blockchain.

Game Blockchain có những ưu điểm lớn, giúp game thủ thực sự sở hữu nội dung mà họ kiếm được, thoải mái giao dịch trên thị trường thứ cấp an toàn, bảo mật và có thể quy đổi ra tiền điện tử và tiền tệ fiat. Tuy nhiên, việc đảm bảo sự phát triển và dòng tiền bền vững của Game Blockchain vẫn là một bài toán khó với cả game thủ cũng như nhà phát hành.

Game Blockchain đang trong quá trình được người dùng chấp nhận, ta cũng có thể thấy một số động thái chấp nhận tích cực từ lãnh đạo công ty game lớn cũng như một bộ phận người chơi game. Tuy nhiên, mọi thứ đều cần thời gian.

Trong phần 1 của Series, Beegara đã giới thiệu cho anh em tổng quan chung về Game Blockchain, thị trường Game nói chung cũng như phản ứng của người chơi game và NPH game truyền thống đối với Game Blockchain. Hy vọng những thông tin này là hữu ích với anh em, cảm ơn anh em đã quan tâm theo dõi!

Similar Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.